Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Tổn thương dây thần kinh số 11

Dây thần kinh số 11 còn được gọi là dây thần kinh gai sống hoặc dây thần kinh phụ, có điểm xuất phát từ rãnh bên sau của hành não, chui qua hộp sọ và đi tới phân nhánh, phân bố đều hai bên tại cơ ức đòn chũm, cơ thang và cơ thanh quản. Dây thần kinh số 11 thuộc vào nhóm dây thần kinh vận động.


Rễ trong: xuất phát từ nhân hoài nghi của hành não, liên kết cùng các sợi thần kinh có xuất phát từ cột bên tủy gai, tập hợp lại tạo thành dây thần kinh phụ. Sau khi đi qua lỗ cảnh, các sợi thần kinh từ nhân hoài nghi sẽ phối hợp cùng dây thần kinh lang thang (dây thần kinh số X), cung cấp sợi vận động cho dây thần kinh số X và trở thành một phần phụ của dây thần kinh số X. Chính vì thế mà nó còn được gọi là dây thần kinh phụ.

Rễ ngoài: xuất phát từ đoạn đầu tủy gai, từ các tế bào vận động sừng trước tủy sống, bắt đầu từ hành tủy, qua lố rách sau để ra ngoài tới đến đốt C5, mang chức năng vận động cho cơ thang và cơ ức đòn chũm.

Dây thần kinh số 11 là dây thần kinh duy nhất mang đặc điểm đi vào trong nền sọ qua lố châm rồi lại đi ra ngoài theo lố cảnh.



Chức năng chính của dây thần kinh số 11 cũng chia thành hai phần như thế: rễ trong chi phối các cơ vùng hầu họng thông qua việc phụ thuộc dây thần kinh số X, rễ ngoài mang chức năng vận động cho cơ thang, cơ thanh quản và cơ ức đòn chũm. Đau vai khi ngủ dậy http://coxuongkhoppcc.com/dau-vai-khi-ngu-day.html 

Liệt dây thần kinh số 11 thường không đi đơn lẻ, mà kết hợp theo hệ thống 3 cặp dây 9 – 10 – 11 tạo nên chứng liệt hầu họng, với nguyên nhân gốc chủ yếu là tổn thương ở hành tủy.

Ba cặp dây thần kinh này có mối liên hệ rất chặt chẽ tại khu vực hầu – họng, và thường gặp vấn đề chung với nhau.

Cụ thể những triệu chứng biểu hiện như sau:


Đau tại vùng hầu họng, đau nhói, đau dữ dội và đau theo cơn.

Miệng khô, nước bọt quánh đặc, lưỡi dị cảm.

Bệnh nhân thường bị sặc khi ăn các đồ ăn lỏng hoặc uống nước. Nếu ăn đồ rắn sẽ dễ bị

Khàn tiếng.

Khi dây thần kinh số 9, 10 kết hợp với đau dây thần kinh số 11 sẽ gây nên chứng bệnh liệt hầu họng, liệt thanh quản, mất phản xạ nôn, có dấu hiệu bị vén màn hầu và những cơn đau đặc trưng tại vùng này.

Hy vọng những chia sẻ của bác sĩ có thể mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và vui vẻ trong cuộc sống.

Xem thêm: khô dịch khớp gối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét